ข่าวแมนยู ล่าสุด รวมทุกข่าว ทุกความเคลื่อนไหว ไฮไลท์ ทุกเกมการแข่งขัน

มีโอกาสสูง!! เปิด 7 เรื่องน่าสนใจในตัว เทน ฮาก ตัวเต็งคุม แมนยูฯ

24 มีนาคม 2565, 16:54 น.  ·  296


มีโอกาสสูง!! เปิด 7 เรื่องน่าสนใจในตัว เทน ฮาก ตัวเต็งคุม แมนยูฯ

ข่าวแมนยู ล่าสุดเรากำลังจะพาคุณไปชม 7 เรื่องที่น่าสนใจในตัวของ เทน ฮาก ผู้จัดการทีมของ อาแจ็ก อัมสเตอร์ดัม สโมสรยักษ์ใหญ่ของประเทศ ฮอลแลนด์ ที่แฟนบอลของทัพ ปีศาจแดง อยากให้เจ้าตัวมาคุมทัพ ปีศาจแดง ต่อจาก ราล์ฟ รังนิก รวมถึงสื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างคิดเห็นเช่นเดียวกันอีกด้วย หากพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1.เทิร์นโปร

  ในปี 1989 เทน ฮาก ได้มีโอกาสลงสนามเปิดตัวกับสโมสรเอฟซี ทเวนเต้ ซึ่งเขาค้าแข้งกับทีมนี้ถึง 3 ช่วงเวลา โดยเจ้าตัวเล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กจากนั้นก็มีโอกาสได้ค้าแข้งกับ เดอ กราฟสคัป, อาร์เคซี วาลไวก์ และ เอฟซี อูเทร็คท์ อย่างไรก็ตามเขายังไม่ดีพอที่จะเล่นให้กับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ กระนั้น เทน ฮาก ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในสมัยเป็นนักเตะด้วยการคว้าแชมป์ ดัตช คัพ กับ เอฟซี ทเวนเต้ ในซีซั่น 2000/2001

2.หันมาทำงานโค้ช

  ในปี 2012 ซึ่งก็ประมาณ 10 ปีหลังจากที่ตัดสินใจแขวนสตั๊ด  เทน ฮาก เริ่มนับหนึ่งกับบทบาทการเป็นโค้ช ด้วยการทำงานให้กับสโมสรโก อเฮด อีเกิลส์ ซึ่งได้ร่วมงานกับ มาร์ก โอเวอร์มาร์ส โดยในเวลานั้นพวกเขายังอยู่ระดับดิวิชั่นสองลีกดัตช์ แต่เขาอยู่กับที่นี่แค่ฤดูกาลเดียวเท่านั้นก่อนจะไปหาประสบการณ์ต่างแดนที่ เยอรมนี 

3.ประสบความสำเร็จครั้งแรก

  เทน ฮาก พิสูจน์ให้โลกได้เห็นแล้วว่าเขามีอนาคตไกลในงานเทรนเนอร์ นั่นก็คือการนำสโมสรโก อเฮด อีเกิลส์ เลื่อนชั้นไปเล่นในศึกเอเรดิวิซี่ ลีกสูงสุดดินแดนดัตช์ ครั้งแรกในรอบ 17 ปี ก่อนถอยไปคุมทีมสำรองบาเยิร์น มิวนิค ระหว่างปี 2013-2015 ซึ่งได้ฝึกปรือฝีมือกังทัพ เสือใต้ เพราะตอนนั้น  เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือโค้ชใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ได้เรียนรู้และพยายามเล่นบอลสไตล์ เป๊ป 

4.หวนคืนบ้านเกิด

  ในปี 2015 หนึ่งปีก่อนที่ กวาร์ดิโอล่า จะทำงานร่วมกับ แมนฯ ซิตี้ โดย เทน ฮาก ได้เริ่มต้นในการคุมทีมชั้นนำในลีกสูงสุดแดนกังหันลม เมื่อเขารับงานกับ  เอฟซี อูเทร็คท์ โดยที่นี่เจ้าตัวได้นำรูปแบบการฝึกซ้อมที่ได้เรียนรู้จากประเทศเยอรมนีมาใช้จนกระทั่งประสบความสำเร็จภายใน 2 ฤดูกาลสำหรับปีแรก เทน ฮาก นำทีมคว้าอันดับ 5 แต่ในปีที่ 2 เขาสามารถนำสโมสรคว้าตั๋วไปเล่นในศึกยูฟ่า ยูโรปา ลีก ได้สำเร็จ และนั่นเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ อาแจ็กซ์ ต้องส่งเทียบเชิญให้มากุมบังเหียนทีม

5.บาเยิร์น มิวนิค

อย่างที่เกริ่นเอาไว้ในข้อ 5 เทน ฮาก มีโอกาสได้พัฒนาเรื่องแท็กติกเชิงลูกหนังเมื่อได้ไปทำงานให้กับทีมสำรองของ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งในเวลานั้นเขาได้ทำงานร่วมกับ เป๊ป ฉะนั้นเจ้าตัวจึงได้รับอิทธิพลการวางหมากเหมือนกับนายใหญ่ชาวสแปนิช “ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะมากจาก กวาร์ดิโอล่า ปรัญชาของเขามันน่าตื่นเต้นมากๆ สิ่งที่เขาทำเอาไว้กับบาร์เซโลน่า, บาเยิร์น และตอนนี้ก็แมนเชสเตอร์ ซิตี้”

6.ครัฟฟ์สไตล์

สิ่งที่โดดเด่นอย่างมากของ เทน ฮาก ก็คือการนำทีมเล่นในระบบยอดนิยมที่ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานผู้ล่วงลับได้นำมาใช้กับ บาร์เซโลน่า จนโด่งดังเป็นพลุแตก นั่นก็คือแท็กติก 4-3-3 นอกจากนี้กุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จของเขาก็คือการเน้นครองเกมให้มากที่สุด โดย เทน ฮาก ได้รับการยกย่องอย่างมากในการดึงศักยภาพของลูกทีมออกมาได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันเขายังมักจะมีการเตรียมทีมและเก็บรายละเอียดให้พร้อมรับมือกับคู่แข่งทุกๆ ทีม

7.รับงานใหญ่

มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกีฬาอาแจ็กซ์ (ปัจจุบันลาออกไปแล้วหลังก่อเรื่องฉาวด้วยการส่งข้อความเชิงชู้สาวไปจีบเพื่อนร่วมงานสุภาพสตรีรายหนึ่ง) มีบทบาทสำคัญในการแต่งตั้ง เทน ฮาก กุมบังเหียนอาแจ็กซื ในปี 2017 และการเลือกครั้งนั้นก็ไม่ผิดหวังเมื่อเขานำทีมคว้าแชมป์ลีก 2 สมัย และฟุตบอลถ้วยในประเทศอีก 2 สมัย ที่สำคัญปรัชญาการเล่นเกมรุกที่ดุดันของทีมก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม ยังไม่หมดแค่นั้น อาแจ็กซ์ สร้างผลงานสุดยอดในแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อทะลุเข้ารอบรองชนะเลิศ ในปี 2019 แต่น่าเสียดายที่แพ้ สเปอร์ส 


เทน ฮาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์ลีก ฟุตบอลต่างประเทศ